[tintuc]

Cách hàn sắt hộp mỏng hay sắt hộp mạ kẽm mà không bị thủng là một trong những thử thách đối với người thợ mới học hàn và cần nâng cao kỹ năng hàn và chất lượng sản phẩm.

Kỹ thuật hàn sắt hộp không bị thủng

Sắt hộp hay thép hộp là một trong những vật liệu hoàn thiện có vai trò quan trọng được sử dụng trong rất nhiều công trình lớn và nhỏ. Tuy nhiên đối với những vật liệu sắt hộp mạ kẽm mỏng thì khi hàn rất dễ bị thủng.

Chính vì vậy khi hàn sắt hộp mỏng bạn phải chú ý các thao tác kỹ thuật và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để hạn chế bị thủng vật liệu khi hàn. Dưới đây Thiết Bị Khang An sẽ hướng dẫn bạn cách hàn sắt hộp mạ kẽm, sắt hộp mỏng mà không bị thủng.

Nguyên nhân khi hàn sắt hộp mỏng bị thủng

Nguyên nhân hàn sắt hộp mỏng bị thủng

Đối với những thợ chưa lành nghề thì việc hàn sắt hộp mạ kẽm, sắt hộp mạ kẽm thủng rất dễ xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chọn que hàn quá lớn hay sử dụng dòng hàn quá lớn.

Bên cạnh đó thao tác hàn trong thời gian kéo quá dài cũng dẫn đến việc vật hàn bằng sắt hộp mỏng bị thủng.

Vì vậy để việc hàn sắt mỏng không bị thủng người ta thường lựa chọn các que hàn có đường kính nhỏ, phù hợp. Đồng thời khi hàn với que hàn có đường kính nhỏ thì bạn cũng cần điều chỉnh cường độ dòng điện nhỏ cho phù hợp tránh xảy ra tình trạng cháy vật hàn.

Vấn đề cần lưu ý khi hàn

Để tạo nên được nên một mối hàn đẹp, chất lượng thì trong quá trình hàn cần phải chọn được đường kính que hàn và điều chỉnh cường độ dòng hàn phù hợp với độ dày của từng vật liệu cụ thể. Đồng thời yếu tố tay nghề của người thợ hàn khi khi kết hợp với máy hàn cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng mối hàn.

Khi hàn que bạn nên hàn ngắt nhịp tránh hàn trong thời gian quá dài vì nó rất dễ dẫn đến tình trạng thủng vật hàn. Đối với các vật liệu sắt hộp mỏng, sắt hộp mạ kẽm, khi hàn tốc độ chấm ngắt cũng nên chậm hơn so với các vật liệu dày. Điều này có nghĩa là bạn cần hàn chậm để hạn chế hiện tượng quá nóng gây chảy vật hàn.

Nguyên tắc để hàn sắt hộp không bị thủng

Điều chỉnh dòng hàn và chọn cỡ que hàn phù hợp với độ dày vật hàn

Để cách hàn sắt hộp mỏng không bị thủng và đạt hiệu quả tốt thì trước tiên người thợ hàn cần tuân thủ các nguyên tắc hàn sắt cơ bản sau:

- Khi hàn sắt hộp với máy hàn que thì không có yêu cầu cao về việc làm sạch bề mặt tuy nhiên bạn cũng cần phải thực hiện việc làm sạch bề mặt để mối hàn tốt hơn. Bạn cần làm sạch bụi bẩn trên bề mặt vật hàn bằng cọ thép hoặc các dụng cụ làm sạch bề mặt chuyên dụng. Vị trí đặt kẹp mass để đảm bảo tiếp xúc được tốt hơn bạn cũng cần làm sạch vị trí này từ đó giúp ổn định hồ quang trong khi hàn.

- Để có thể quan sát rõ vũng hàn thì bạn cần giữ đúng tư thế trong kỹ thuật hàn, chọn hướng nhìn tốt, tránh để tay che mắt và tránh hít phải khí độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Cách hàn sắt hộp không bị thủng

Thiết lập dòng điện cơ bản

Chỉnh cường độ dòng điện phù hợp

Tùy theo loại điện cực cần sử dụng mà bạn thiết lập dòng điện một chiều thuận, nghịch hay dòng điện xoay chiều. Bạn cần đảm bảo thiết bị được thiết lập chính xác trước khi hàn.

Độ lớn của dòng hàn sẽ phụ thuộc vào đường kính que hàn và điện cực mà bạn sử dụng. Thông thường nhà sản xuất que hàn sẽ in trên bao bì sản phẩm thông tin dòng hàn phù hợp với que hàn, bạn có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh dòng hàn thích hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể điều chỉnh dòng hàn theo cách tính sau: 1 Amp tương ứng với 0,0254 mm đường kính que hàn.

Với những người thợ mới học cách hàn sắt để có thể hàn đúng cách sắt hộp mỏng không bị thủng thì bạn hãy để dòng hàn ở mức thấp sau đó từ từ tăng lên từ 5 đến 10 Amp rồi xem xét khả năng hàn thích hợp.

Điều chỉnh độ dài hồ quang

Độ dài hồ quang phụ thuộc vào từng loại que hàn, vị trí hàn và để hàn sắt hộp mỏng không bị thủng, độ dài hồ quang không nên vượt quá đường kính que hàn.

Trường hợp độ dài hồ quang quá ngắn sẽ làm cho hồ quang không ổn định, gây tắt hồ quang, vũng hàn sẽ đông cứng nhanh hơn, đồng thời cũng làm tăng khả năng tạo vảy hàn. Trường hợp hồ quang quá dài sẽ dẫn đến hiện tượng bắn tóe mạnh, tốc độ kết tủa chậm và rất dễ bị rỗ khí.

Chỉnh góc que hàn

Bạn nên để góc hàn que từ 5 đến 15 độ theo hướng chuyển động. Khi hàn sắt thép bằng máy hàn hồ quang, vị trí đứng nên đặt que hàn nên đặt góc que hàn từ 0 đến 15 độ ngược chiều với hướng di chuyển của que hàn.

Thao tác que hàn trong hàn sắt hộp

Có rất nhiều loại chuyển động khi hàn như ngang, liên tục, ngắt quãng tùy thuộc vào độ dày của sắt hộp mà bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp. Sự chuyển động dọc theo trục mối hàn, duy trì và điều chỉnh độ dài hồ quang. Chuyển động ngang duy trì độ rộng mối hàn. Tuy nhiên với việc hàn sắt hộp mỏng thì không cần có sự chuyển động ngang của que hàn vì độ rộng của hồ quang cũng đã đủ để làm rãnh hàn.

 

Trên đây là toàn bộ các vấn đề trong cách hàn sắt hộp mỏng đúng cách giúp bạn hàn sắt hộp mỏng mà không bị thủng. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ thực hiện hàn sắt hộp đúng cách tạo được mối hàn chất lượng.

[/tintuc]

Bình luận

0345-015515