[tintuc]Đối với người mới học hàn, mới làm quen với máy hàn hoặc với người chưa có nhiều kinh nghiệm thì hàn một tấm sắt mỏng là một trở ngại lớn. Hôm nay Nam Vượng sẽ chia sẻ cho các bạn về cách hàn sắt không bị thủng.


Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàn tấm, chi tiết mỏng bị thủng

Lý do dẫn đến khi hàn sắt mỏng thường rất dễ bị thủng là do dùng que hàn quá lớn và dòng hàn quá cao. Thao tác trong một thời gian kéo quá dài cũng là một nguyên nhân khiến cho vật hàn dễ bị thủng.

kỹ thuật hàn tấm, chi tiết mỏng tránh bị thủng

Khi hàn tấm, chi tiết mỏng bạn nên chú ý chọn que hàn có đường kính nhỏ để hạn chế việc bị thủng khi hàn sắt mỏng đây cũng là cách hàn sắt không bị thủng được nhiều người áp dụng. Điều chỉnh dòng hàn với máy hàn que: Với que hàn có đường kính nhỏ bạn cần điều chỉnh cường độ dòng hàn nhỏ cho phù hợp để tránh tình trạng chảy vật liệu.

Thao tác kỹ thuật cần lưu ý trong quá trình hàn

Trong kỹ thuật hàn cần lưu ý

  • Chọn cỡ que hàn
  • Cường độ dòng hàn phù hợp với độ dày của từng loại vật liệu
  • Yếu tố tay nghề của người thợ hàn cũng là cực kỳ quan trọng

Khi hàn que bạn nên chú ý hàn ngắt nhịp không nên hàn kéo dài dễ rất đến tình trạng thủng vật liệu. Đối với vật liệu mỏng, tốc độ chấm ngắt cũng chậm hơn so với các vật liệu dày. Nghĩa là chỉ nên hàn chậm để hạn chế quá nóng gây chảy vật hàn.

Các nguyên tắc trong cách hàn tấm, chi tiết mỏng không bị thủng

Để áp dụng cách hàn sắt không bị thủng người thợ hàn cần nắm rõ những nguyên tắc hàn sắt cơ bản như sau:

  • Làm sạch bụi bẩn bằng cọ thép hay sử dụng dụng cụ làm sạch bề mặt chuyên dụng: Hàn sắt với máy hàn que là kỹ thuật không yêu cầu cao về làm sạch vị trí hàn, nhưng vẫn phải chú ý không được bỏ qua bước này.
  • Khu vực đặt kẹp mass để đảm bảo tiếp xúc tốt, cũng cần phải làm sạch như vậy sẽ giúp ổn định hồ quang trong quá trình hàn.
  • Phải đảm bảo quan sát rõ vũng hàn bằng cách giữ chuẩn tư thế trong kỹ thuật hàn sắt, người thợ hàn cần chọn hướng nhìn tốt, tránh bị tay che mắt và không để hít phải vùng khói độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động.

Cách hàn tấm, chi tiết mỏng không bị thủng cho người mới học

Để giúp giải đáp cho những thắc mắc của nhiều người thợ hàn về tình trạng hàn sắt bị thủng. Nam Vượng đã tham khảo ý kiến của rất nhiều người thợ lành nghề lâu năm cũng như các chuyên gia trong ngành để đúc kết và đưa ra cách hàn sắt không bị thủng để gửi tới mọi người cùng tham khảo.

Thiết lập dòng điện trong hàn sắt cơ bản

Tùy theo loại điện cực người thợ cần sử dụng mà thiết lập dòng một chiều thuận, một chiều nghịch hay dòng xoay chiều cho thiết bị.

Cần phải đảm bảo rằng thiết bị được thiết lập chính xác trước khi tiến hành thực hiện thao tác hàn.

Độ lớn của dòng hàn phụ thuộc vào đường kính que hàn và loại điện cực hàn mà người thợ sử dụng.

Thông thường thông tin về dòng phù hợp với que hàn đều được được nhà sản xuất que hàn cung cấp trên bao bì sản phẩm

Có thể điều chỉnh dòng hàn theo cách tính sau: 1Amp tương ứng với 0.0254 mm đường kính của que hàn.

Đối với người mới học cách hàn cơ bản, có thể để dòng hàn ở mức thấp sau đó từ từ điều chỉnh tăng từ 5 đến 10 Amp rồi xem xét khả năng hàn cho thích hợp.

Độ dài của hồ quang phụ thuộc vào loại que hàn và vị trí hàn. Với kỹ thuật cách hàn sắt không bị thủng, độ dài hồ quang hàn không nên vượt quá đường kính que hàn. Khi độ dài hồ quang ngắn quá có thể làm cho hồ quang không ổn định, gây tắt hồ quang, vũng hàn sẽ đông cứng nhanh hơn và khả năng tạo vảy hàntăng lên. Hồ quang quá dài sẽ gây ra hiện tượng bắn tóe mạnh, tốc độ kết tủa chậm và dễ rỗ khí.

Chỉnh góc que hàn trong hàn sắt thép cơ bản

Đối với hàn bề mặt, góc que hàn nên để từ 5 độ đến 15 độ theo hướng chuyển động, đối với hàn sắt thép bằng máy hàn hồ quang, vị trí đứng nên để góc que hàn từ 0-15 độ ngược chiều với hướng di chuyển que hàn. 

  • chỉnh góc que hàn
  • Thao tác que hàn

Đối với người mới học kỹ thuật hàn sắt cơ bản cần lưu ý chuyển động dọc theo trục mối hàn, duy trì và điều chỉnh độ dài hồ quang. Chuyển động ngang duy trì độ rộng của đường hàn. Có nhiều loại chuyển động: ngang, liên tục và chuyển động ngắt quãng tùy thuộc vào độ dày của vật hàn mà người thợ có thể điều chỉnh. Với cách hàn sắt mỏng không cần có chuyển động ngang của que hàn vì độ rộng của hồ quang đã đủ làm đầy rãnh hàn.


[/tintuc]

Bình luận

0345-015515